Trung tâm gia sư Olympia
gia su day kem

Các bước dạy ngữ pháp tiếng anh cho người mới học từ A-Z

Các bước dạy ngữ pháp tiếng anh cho người mới học là gì mà có thể giúp học viên tiếp thu một cách nhanh chóng nhất? Đây chắc hẳn là điều mà nhiều giáo viên quan tâm. Hãy cùng các chuyên gia sư phạm tìm hiểu 2 cách dạy ngữ pháp thú vị và dễ học nhất. 

2 phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh cho người mới

Chúng ta có 2 cách tiếp cận 1 bài dạy ngữ pháp khá hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Phương pháp suy luận (Deductive): 

Giáo viên cung cấp cấu trúc ngữ pháp cho học viên, hướng dẫn cách sử dụng và dịch nghĩa sang tiếng Việt. Sau đó, học viên sẽ thực hành đặt câu và dịch nghĩa để hiểu thêm. Phương pháp này phù hợp cho sinh viên và người mới bắt đầu học tiếng Anh (cấp độ Sơ cấp, Cơ bản). Vì họ muốn hiểu rõ những gì đang học và có khả năng liên kết kiến thức cũ với kiến thức mới.

Phương pháp trình bày (Present)

Giới thiệu về cách sử dụng ngữ pháp - cách dùng của thì, giải thích ý nghĩa cấu trúc học trong buổi học, đưa ra ví dụ và liên kết giữa tiếng Việt với tiếng Anh. Hướng dẫn các tình huống sử dụng và cho học viên ghi chép vào tập hoặc viết trực tiếp lên bảng ghi nhớ.

Ví dụ: Giáo viên giới thiệu cấu trúc "I want to" nghĩa là "Tôi muốn," và chúng ta sử dụng "I want to" để diễn đạt mong muốn của mình. Sau "I want to" là động từ nguyên mẫu. Ví dụ: "I want to run" là "Tôi muốn chạy," "I want to eat" là "Tôi muốn ăn."

Thực hành (Practice) dạy ngữ pháp tiếng Anh

Hướng dẫn học viên tạo các câu mẫu và dịch ngay tại lớp. Kết hợp thêm trạng ngữ chỉ thời gian nếu đang học về thì. Áp dụng những mẫu câu này vào các hoạt động thực tế để ôn tập lại bài học và làm bài tập. Lặp đi lặp lại liên tục trong suốt quá trình học, giáo viên có thể bổ sung thêm các mẫu câu mới mỗi lần lặp.

Sử dụng hình thể, hình ảnh, và phim

GV không dùng cách truyền thống giảng dạy ngữ pháp, mà thay vào đó sử dụng hình thể, hình ảnh, và phim để trình bày các cấu trúc câu. Học trò sẽ bắt chước giáo viên và từ đó tự tìm hiểu cách sử dụng ngữ pháp. Phương pháp này rất phù hợp cho thiếu nhi từ 5-12 tuổi và người lớn đã có nền tảng tiếng Anh (Pre-intermediate trở lên).

Ví dụ, khi dạy Giới từ (Preposition) in, on, under, giáo viên sẽ sử dụng hình thể để trình bày, ví dụ như để trái banh lên trên, bên dưới, trong cặp, và nói to lên các câu “It’s on the bag”, “It’s under the bag”,... Sau đó, giáo viên sẽ kết hợp với các hoạt động khác để học trò tự nhớ và biết cách sử dụng giới từ để nói vị trí của đồ vật.

Sử dụng mẫu câu (sentence form) thông qua hình ảnh, clip và ngôn ngữ hình thể

Giáo viên giới thiệu mẫu câu (sentence form) thông qua hình ảnh, clip và ngôn ngữ hình thể, đồng thời chỉ sử dụng tiếng Anh.

Ví dụ, khi dạy về Verb-ing, giáo viên chiếu lên hình ảnh của một người đang ngủ hoặc làm hành động ngủ và đọc thật to “I am sleeping”, và thực hiện tương tự với một số hành động khác như “I am running”, “I am writing”,...

Sau khi giới thiệu mẫu câu, giáo viên yêu cầu cả lớp và từng bạn lặp lại, sau đó biến đổi câu. Giáo viên sẽ sửa lỗi và lồng ghép các hoạt động để ôn lại bài và làm bài tập. Quá trình học được lặp đi lặp lại liên tục, mỗi lần lặp, giáo viên sẽ thêm vào các mẫu câu mới.

Như vậy bạn đã biết được các bước dạy ngữ pháp tiếng anh cho người mới học hiệu quả và có thể giúp phần kiến thức khô khan này thú vị hơn. Bạn có thể đăng ký học cùng các giáo viên luyện speaking trên ứng dụng Askany để vừa giao tiếp giỏi vừa giỏi ngữ pháp. 


btn-zalo