Trung tâm gia sư Olympia
gia su day kem

 

Hướng dẫn viết bài văn nghị luận cộng đồng

Hướng dẫn viết bài văn nghị luận cộng đồng

Nghị luận xã hội là thắc mắc thường gặp trong số đề thi cử sinh, thi học kì và đặc biệt là đề thi môn Ngữ văn trung học phổ thông nước nhà với khá nhiều dạng bài khác nhau như phân tích một hiện tượng kỳ lạ cuộc sống đời thường, một một tư tưởng đạo lí.

Nhìn chung, cấu tạo bài văn nghị luận cộng đồng sẽ không thật tinh vi, phù hợp với dung tích đoạn văn 200 chữ. Để làm tốt một bài văn nghị luận cộng đồng, mời những em theo dõi bài viết sau đây.

Xem thêm: Gia Sư (TÀI NĂNG) Môn Văn TPHCM

1/ Cấu tạo bài văn nghị luận xã hội chuẩn gồm bao nhiêu bước ?

Một bài văn nghị luận cộng đồng chuẩn kết cấu sẽ gồm 6 bước. Tùy thuộc vào mỗi dạng tương tự như đề văn chi tiết, những em rất có thể kiểm soát và điều chỉnh hoặc lược bỏ một số bước.

a) Điểm lưu ý và nhu cầu cho 1 bài nghị luận cộng đồng chuẩn cấu trúc

Thứ nhất, một bài văn nghị luận cộng đồng phải làm theo các yêu cầu căn bản của thể văn nghị luận, chính là thiết kế được một khối hệ thống luận điểm, luận cứ (bao gồm lí lẽ & dẫn chứng). Bài văn cũng cần phải giành được lập luận nghiêm ngặt.

Về vấn đề của bài: Bài văn nghị luận xã hội phải nêu lên được các tư tưởng, quan điểm, ý kiến đưa ra trong bài, hướng đến giải quyết và xử lý những luận điểm đối sánh đến thực ra cuộc sống đời thường hoặc tư tưởng. Ý kiến nào đấy tùy thuộc vào đa dạng chủng loại nghị luận xã hội khác nhau. Về mặt biểu đạt, những luận điểm của bài văn nghị luận cộng đồng phải được trình bày theo một khối hệ thống hay như là 1 thứ tự nhất định làm sao cho rõ rệt, đồng hóa & chi tiết

Luận cứ (bao gồm các lí lẽ và vật chứng minh chứng cho luận điểm). Các luận cứ được dùng trong bài cần chân thật, mang tính chất tiêu biểu vượt trội, tấp nập và đã được rút ra từ hiện thực cuộc sống. Người viết cần biến hóa linh động trong công việc nhận thức, đào bới, nghiên cứu và phân tích chứng tỏ để triển khai xong cấu tạo bài văn nghị luận xã hội. &Amp; ở đầu cuối, các lí lẽ và dẫn chứng cũng phải bộc lộ được ý kiến cá thể cũng giống như chủ kiến riêng của bài viết

những lập luận trong bài phải được thi công rõ rệt, phù hợp, theo một bố cục tổng quan nhất thống quan điểm của mỗi dạng nghị luận xã hội (như là nghị luận cộng đồng về một hiện tượng lạ cuộc sống thường ngày, nghị luận cộng đồng về một tư tưởng đạo lý,…)

Xem thêm: Giáo Viên Dạy Kèm Ngữ Văn TPHCM

b) Cấu trúc đoạn văn nghị luận cộng đồng chung gồm 6 bước như sau:

Bước 1: lý giải các từ ngữ trọng tâm: khái niệm, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có). Kế tiếp giải thích ý nghĩa tổng quát như câu nói, nhận định, câu chuyện… được trích dẫn trong bài.

Bước 2: Lần lượt luận bàn & phân tích các mặt đúng và mặt sai của vấn đề từ khoanh vùng rộng đến phạm vi hẹp (hoặc ngược lại)

Bước 3: nghiên cứu các Vì Sao của sự việc, chú ý nghiên cứu và phân tích cả Vì Sao chủ quan lẫn Tại Sao khách quan

Bước 4: phân tích các ảnh hưởng của luận điểm tới xã hội cũng tương tự mọi cá nhân, chăm chú nghiên cứu cả ảnh hưởng tác động tích cực và lành mạnh lẫn tồi tệ hơn

Bước 5: lan rộng ra vấn đề cần nghị luận bằng phương pháp giải thích, minh chứng, đào sâu vấn đề, lật ngược vấn đề.

Bước 6: nhấn mạnh vấn đề lại cách nhìn cá thể về vấn đề đó: tốt hay xấu, cần suy tôn hay nên bác bỏ

Bước 7: Rút ra bài học cho chính bản thân & cho cộng đồng

2/ Một số trong những chú ý để viết được 1 bài văn chuẩn cấu tạo bài văn nghị luận xã hội

Phân chia thời hạn làm bài hài hòa. Đoạn văn nghị luận xã hội chỉ gồm 200 chữ cho đến 250 chữ, những em không nên dành ít nhiều thời gian cho câu hỏi này. Tuy nhiên cũng không nên mải mê làm các câu khác & viết đoạn văn nghị luận 1 cách qua loa, cẩu thả, phân chia thời hạn hợp lý và phải chăng là chìa khóa đạt điểm cao môn Ngữ văn.

Viết câu ngắn gọn, không lịch kịch, tiết chế các yếu tố biểu cảm làm mất tính rõ nét, chứng thực mà một bài văn nghị luận cộng đồng cần phải có.

Chứng minh đặt ra phải hợp lý, không được quá ít hoặc quá nhiều; vật chứng chung chung hoặc không khách quan, mang tính cảm tính, thiếu sự thực tế, súc tích.

3/ Chữa ý kiến đề nghị luận xã hội – cách làm chuẩn cấu trúc bài văn nghị luận xã hội

Đọc văn bản sau & thực hiện những yêu cầu:

trong một nhóm người, phần nhiều sẽ tạo nên áp lực đè nén buộc số ít phải hành vi theo đa số, hoặc là số ít sẽ bị khai trừ. Tư tưởng này xuất phát điểm từ nhiều Vì Sao, Lý Do số một là là tư tưởng đám đông. Khi giữ nguyên được số ít, nhiều phần rất có thể sẽ dùng những phương án tiêu cực để vô hiệu số ít ra khỏi xã hội, dẫn tới các hậu quả thương tâm. Trong hàng vạn năm lịch sử hào hùng, rất nhiều người đã có các kết cục bi thảm chỉ vì những tư tưởng cách tân. Nếu như bạn tâm trí và hành vi khác mọi cá nhân, mọi cá nhân sẽ nhìn bạn như một kẻ lập dị. Lobachevsky khi sáng tạo ra môn hình học có tên mình (còn gọi bằng hình học phi Eculid) đã trở nên cho là một kẻ điên cho tới mãi một thế kỷ sau. Tâm lý đám đông chính là một trong những rào cản bậc nhất ngăn cản xã hội tăng trưởng, cũng chính vì đã là cách tân thì phải có điểm khác với hầu hết. Chưa nhà cách tân nào, tư tưởng mới nào, không vấp phải sự phản đối từ là một đám đông cuồng nộ.

Một trào lưu phạm luật đạo đức (thậm chí là cả pháp luật) đang lan nhanh trên những trang mạng xã hội là tung thông báo cá thể, Hình ảnh của những người “bị ghét” để đám đông “bày tỏ cảm xúc”. Chính là hành vi của những người dân thiếu tin tưởng xã hội, kém nhận thức cộng đồng. Nhưng tất cả chúng ta có tư duy, chính vì như vậy hãy có đầu óc nhận ra khi nào cần nói gì, làm những gì, để chống lại những tâm trí bản năng. Đừng để bị cuốn theo những đám đông cuồng nộ và ngu dốt.

Câu 1: định vị hai thao tác làm việc lập luận được dùng trong đoạn văn bản trên.

Câu 2: Theo tác giả nội dung bài viết, ra làm sao là 1 trong trong chỗ đông người “cuồng nộ và ngu dốt”?

Câu 3: Nêu nội dung của văn bản trên.

Câu 4: Anh (chị) có gật đầu đồng ý với quan điểm: “Tâm lý đám đông chính là 1 rào cản hàng đầu ngăn cản cộng đồng đi lên” hay không?

Câu 5: Từ văn bản trên, hãy viết đoạn văn khoảng chừng 200 từ nêu chủ kiến của anh (chị) về những biện pháp để không “bị cuốn theo những đám đông cuồng nộ & ngu dốt”.

hướng dẫn hồi đáp câu hỏi

Câu 1: Hai thao tác lập luận được dùng trong đoạn văn bản trên: bình luận, minh chứng.

Câu 2: Theo tác giả bài viết, một đám đông “cuồng nộ và ngu dốt” là:

Đám đông này phản đối, đàn áp, thậm chí tạo ra hậu quả thương tâm cho những cá nhân có quan điểm cách tân, các tâm lý văn minh có chức năng thúc đẩy xã hội phát triển.

Đám đông này tận dụng những trang social để có thể tạo dư luận không tốt về những cá thể xích míc với kẻ đăng lên thông tin mà không biết rằng đó là một hành động vi phạm đạo đức (thậm chí là cả pháp luật). Không như các đề văn về các chủ đề như môi trường, “tâm lí đám đông” là một kiến nghị luận khó, đòi hỏi học sinh phải có tư duy phản biện tốt & kỹ năng xã hội sâu sắc

Câu 3: Nội dung của văn bản trên:

Qua những chứng minh cụ thể chi tiết, sinh động, tác giả văn bản đã trình bày chủ ý về tai hại khôn lường của tâm lí đám đông so với cá nhân và cộng đồng.

Thông qua văn bản, người sáng tác đã và đang bày tỏ thái độ lên án, phê phán nặng nề thứ “tâm lí đám đông” đang lợi dụng những trang social để để có thể tạo dư luận không tốt, ngăn cản những chủ kiến đổi mới, tân tiến. Người viết cũng đã cảnh tỉnh mọi người né tránh bị cuốn theo một số đám đông cuồng nộ và ngu dốt vì nhiều năng lực chuyên môn việc làm của đám đông ấy là các hành vi vi phạm đạo đức (thậm chí là cả pháp luật).

Câu 4: chủ ý trên toàn vẹn xác đáng, vì các Tại Sao sau. Những em rất có thể sử dụng chúng để hoàn thiện kết cấu bài văn nghị luận cộng đồng

“Tâm lí đám đông” vốn coi trọng sự hệt nhau, có đặc thù giữ nguyên cao, thậm chí bảo thủ, cứng nhắc nên có sự phản đối những điều mới mẻ và lạ mắt, khác biệt, mặc dù rằng các tư tưởng, quan điểm ấy rất hiện đại, rất có thể đưa xã hội tăng trưởng. Thời buổi này, khi ưu thế của các trang social đang rất được lợi dụng tối đa, “tâm lí đám đông” ấy sẽ còn lôi cuốn thêm được không ít cá nhân không hiểu biết nhiều, a dua nhằm ngăn cản các ý kiến cải tiến, giá trị của thiểu số có tác dụng, có nhận thức chuẩn chỉnh.

Vì băn khoăn lo lắng sự khống chế, đàn áp hoặc bị loại bỏ bằng các chiến thuật xấu đi, những cá thể có sự khác biệt, có tư duy tích cực và lành mạnh, cách tân sẽ không dám trình diễn ý kiến cá thể, không dám thể hiện chính kiến để rồi từ từ đồng ý xuôi chiều theo đám đông ngu dốt và cuồng nộ.

Câu 5: Dàn ý chuẩn kết cấu bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng cuộc sống thường ngày về đám đông cuồng nộ & ngu dốt như sau:

  • Mở bài: giới thiệu sơ lược về đám đông cuồng nộ và ngu dốt
  • Thân bài:

Vấn đề 1: Trước hết, để không “bị cuốn theo các đám đông cuồng nộ và ngu dốt”, mỗi cá nhân đều nên biết những tác hại so với cá nhân & xã hội mà đám đông ấy tạo nên. Cụ thể: Đám đông này phản đối, đàn áp, thậm chí tạo ra hậu quả thương tâm cho những cá nhân có quan điểm cách tân, các tâm lý tiến bộ có công dụng tạo động lực thúc đẩy cộng đồng tăng trưởng. Đám đông này tận dụng những trang mạng xã hội để có thể tạo dư luận không cao về những cá nhân xích míc với kẻ đăng tải thông báo mà không biết rằng đó là một hành vi phạm luật đạo đức (thậm chí là cả pháp luật) (nêu dẫn chứng)

Vấn đề 2: mỗi cá nhân phải lên tiếng & động viên người khác phê phán, chống lại tương tự như chặn lại những hành động quá khích của đám đông tồi tệ hơn ấy.

Luận điểm 3: mỗi người trong chúng ta cần biểu lộ chính kiến trong mỗi việc, tránh thái độ xuôi chiều, thỏa hiệp.

  • Kết bài: cam đoan lại quan điểm phê phán đám đông cuồng nộ và ngu dốt

Hoàn toàn có thể thấy rằng, để viết một đoạn văn (hay bài văn) nghị luận cộng đồng chuẩn cấu tạo bài văn nghị luận xã hội không khó. Chỉ việc áp dụng đúng cấu trúc 6 bước, cùng với những kiến thức cộng đồng thực ra về vấn đề, các em học sinh dễ dàng hoàn thiện đoạn văn nghị luận 200 chữ như mong muốn của đề bài.

Chia sẽ kinh nghiệm dạy và học


gia sư, dạy kèm

Du lịch Sinh Thái Phú Hữu - Miền quê hiền hòa Hậu Giang


chi tiết

gia sư, dạy kèm

Ngày Lễ đi chơi ở đâu vùng Cần Thơ?


chi tiết

gia sư, dạy kèm

ĐÔI ĐIỀU CHIA SẼ VỀ TRƯỚC GIỜ G KỲ THI TNPT QUỐC GIA


chi tiết

gia sư, dạy kèm

Cách viết đoạn văn hay


chi tiết

gia sư, dạy kèm

CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA - NGUYỄN MINH CHÂU


chi tiết

gia sư, dạy kèm

Lộ trình học chuẩn dành cho học sinh lớp 11


chi tiết

gia sư, dạy kèm

Lên lớp 10 cần chuẩn bị những gì


chi tiết

gia sư, dạy kèm

Khó khăn của nghề giáo viên


chi tiết

gia sư, dạy kèm

Tâm sự về áp lực học hành


chi tiết

gia sư, dạy kèm

Bí quyết tìm gia sư giỏi cho con


chi tiết

☎️ Liên hệ ngay cô Thúy An: 0916 774 630

Hệ hống tìm kiếm gia sư

Mã số:

    


☎️ Liên hệ tư vấn và đăng ký học điện thoại/ Zalo: 0916 774 630

1728  4/18/2024 4:33:25 PM

Hoặc Đăng Ký Trực Tuyến:

Đăng ký tìm gia sư tại nhà   Đăng ký dạy thêm tại gia sư nhà

BÌNH LUẬN

Để lại bình luận






Bài viết phổ biến



 Chiêu sinh lớp tiếng Anh giao tiếp dành cho trẻ em

 Dịch vụ gia sư TPHCM

 Chia sẽ kinh nghiệm

Hãy like facebook để nhận thông tin lớp mới thường xuyên

Trung tâm Gia Sư Olympia

Dạy kèm tại nhà – Chất lượng số 1

Điện thoại/ Zalo: 0916 774 630

Địa chỉ: 281/122B Lý Thường Kiệt, Quận 11, TP HCM

© Designed by Tin Hoc Tay Do

btn-zalo