Trung tâm gia sư Olympia
gia su day kem

Những lý do để theo học ngành sư phạm

Liên thông đại học sư phạm nói riêng và ngành sư phạm nói chung đang là hướng đi được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn , vậy những nguyên nhân nào khiến bạn sinh viên tin tưởng và theo học ngành học này ?

Những lý do để theo học ngành sư phạm

Trau dồi nhiều kỹ năng :

Hiếm có ngành nào mà đòi hỏi nhiều kỹ năng như ngành sư phạm , những kỹ năng như kiên trì , nhẫn nại , khả năng truyền đạt , nắm bắt tâm lý đều là những điều bắt buộc phải có . Vì vậy khi làm trong ngành sư phạm đòi hỏi bạn phải trau dồi và tự hoàn thiện liên tục bản thân để hoàn thành công việc . Điều này cũng có lợi cho bản thân bạn và sự nghiệp sau này của bạn .

Nhiều cơ hội việc làm :

Ngành sư phạm rất rộng lớn , từ ngạch mầm non cho tới tiểu học , trung học cơ sở , trung học phổ thông cho tới giảng viên đại học , cao đẳng , cao học ... Không những vậy đây là ngành nghề quan trọng và bắt buộc phải có của xã hội nên cơ hội việc làm luôn lớn . Nhu cầu giáo viên , nhất là giáo viên tiểu học , mầm non trong những năm gần đây luôn rất nhiều , tình trạng thiếu giáo viên mầm non xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước . Nếu muốn có một công việc ổn định và lâu dài thì ngành sư phạm là một lựa chon không hề tồi vào thời điểm này .

Nhiều ngành và trường đào tạo :

Có rất nhiều ngạch đào tạo sư phạm như đào tạo cao đẳng , đại học chính quy , tại chức , liên thông , đào tạo văn bằng 2 như văn bằng 2 mầm non , tiểu học ... để các bạn lựa chọn phù hợp với điều kiện , khả năng và sức học của mình . Không phải ngành nào cũng có nhiều phương thức học như ngạch sư phạm , điều này giúp các bạn chủ động và có nhiều cơ hội hơn .

Những lý do để theo học ngành sư phạm

Được đứng trên bục giảng :

Nhiều bạn , nhất là những bạn nữ ngay từ nhỏ đã có mơ ước được làm giáo viên , được đứng trên bục giảng truyền đạt những kiến thức quý báu cho học sinh . Theo học ngành sư phạm chính là tiền đề để các bạn thực hiện ước mơ này .

Học trung cấp sư phạm mầm non , tôi đã ổn định được con đường sự nghiệp !

Đấy là lời của bạn Nguyễn Thị Loan , giáo viên mầm non của một trường tư thục tại TPHCM . Bạn Loan , sinh năm 1989 ,trước đây học khoa kế toán tại trường đại học Lao Động Xã Hội . Sau khi ra trường , do nguồn lực kế toán hiện nay quá nhiều , bạn Loan không thể xin được việc nên đã làm đủ mọi ngành nghề , từ buôn bán tự do tới phục vụ , lễ tân và nhiều việc không tên khác.Nhưng  những công việc đó chỉ giúp bạn không bị thất nghiệp , nhưng không đủ nuôi sống bản thân và những chi tiêu thiết yếu nhất . Rồi 1 lần , người bạn của Loan , là giáo viên mầm non nhờ Loan đến trông lớp hộ 1 buổi do gia đình có việc đột xuất , sẵn với tình yêu trẻ nhỏ , chỉ cần 1 ngày " tập làm giáo viên mầm non " , Loan đã bị cuốn hút và yêu nghề này ngay lập tức .

Học trung cấp sư phạm mầm non

Sau nhiều lần suy nghĩ , cân đo đong đếm , Loan đã quyết định đi học trung cấp sư phạm mầm non , cất tấm bằng đại học của mình . Gia đình Loan mới đầu cũng phản đối vì nghĩ có bằng đại học rồi đi hoc trung cấp làm gì , nhưng với sự quyết tâm của mình , cùng tình yêu trẻ nhỏ , và cả sự giải thích về cơ hội nghề nghiệp cho cha mẹ , Loan đã được sự đồng tình của mọi người .

Ngành sư phạm mầm non tại Việt Nam hiện nay rất thiếu nguồn nhân lực , vì vậy sau 2 năm theo học , giờ Loan đã tốt nghiệp và nhanh chóng có được một một công việc ổn định tại một trường tư thục , mức lương khá , đủ cho Loan trang trải cuộc sống va tiết kiệm được chút ít .

Đây là 1 thực trạng khá phổ biến hiện nay , sự mất cân bằng ngành nghề đã gây ra sự mất cân bằng trong công việc , nhiều bạn sinh viên ra trường thất nghiệp dù tốt nghiệp bằng khá , giỏi . Những ngành nghề như sư phạm , sư phạm mầm non... thì lại quá ít đầu vào , khiến cho nguồn nhân lực lại luôn thiếu hụt . Bời vậy các bạn hãy chọn cho mình những quyết định đúng đắn , đừng đi theo xu hướng hay số đông .

Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo sư phạm mầm non chất lượng, trường đã đào tạo ra rất nhiều giáo viên mầm non đáp ứng cho nhu cầu còn đang thiếu hiện giờ . Trường sư phạm đang là một điểm đến lý tưởng cho những bạn muốn theo ngành mà người ta hay ví von "nuôi dạy hổ" .

Sự phát triển trở lại của nghề giáo viên mầm non

Từng có giai đoạn , học tập để trở thành giáo viên mầm non là trào lưu được nhiều người theo đuổi, tại thời điểm đó , nghề sư phạm được coi là ngành vô cùng cao quý và không phải ai cũng có thể theo học . Tuy nhiên trong những năm gần đây ,do kinh tế đi xuống cùng với mức đãi ngộ chưa được tốt , không theo kịp thời đại , không còn mấy ai quan tâm tới nghề này . 

Trước đây , khi đất nước trong thời kỳ đổi mới ,nhất là trong những năm 90 của thế kỷ trước, sự thiếu hụt và nhu cầu tăng cường về công tác giáo viên , trong đó có giáo viên mầm non là vô cùng cấp thiết tại mọi vùng miền trên đất nước , do đó nhà nước đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho những người làm nghề giáo khi đó như lương thưởng cao hơn mức trung bình , được cấp đất , phát nhà , miễn một số loại thuế ... Kèm theo đó là sự phát triển của các trường đại học , cao đẳng , trung cấp mầm non . Vì vậy nghề giáo viên vô cùng được trọng vọng và phát triển .

Sự phát triển trở lại của nghề giáo viên mầm non

Thực trạng hiện nay

Các trường đào tạo, một loạt các trường Cao đẳng, Trung cấp từ Hà nội đến các tỉnh trong những năm vừa qua đều giảm dần chỉ tiêu tuyển sinh , có những trường giảm hơn một nữa so với những năm trước . Số lượng sinh viên đăng kí theo học các chuyên ngành Sư phạm cũng giảm đi một cách nhanh chóng. Do mức đãi ngộ và phân bổ giáo viên không hợp lý , nhiều bạn ra trường thất nghiệp hoặc phải làm hợp đồng nhận lương bèo bọt là tình trang dễ thấy .

Học trung cấp mầm non và tốt nghiệp với tấm bằng loại khá cách đây 1 năm nhưng Nguyễn Phương Lan  ở Bắc Ninh lại về quê làm công nhân dệt may tại khu công nghiệp gần nhà . Ra trường dù đã gửi đơn xin việc ở nhiều nơi, nhưng đều chỉ nhận được thông báo “đã đủ người” hoặc “đợi chúng tôi gọi lại” nhưng không thấy đâu nữa . Lan đành về nhà làm công nhân may do người cô họ giới thiệu vào làm, bỏ lại công sức học hành để trở thành giáo viên trong bao nhiêu năm . Thực tế những trường hợp như Lan không phải là hiếm, nhiều bạn trẻ theo ngành sư phạm mầm non đã phải bỏ ước mơ giữa chừng . Một số bạn trẻ may mắn hơn thi có thể được nhận dạy làm hợp đồng , nhưng môi trường không tốt , mức đãi ngộ cũng không hề cao so với mặt bằng chung của xã hội nên cũng đành ngậm ngùi chuyển sang làm nghề khác .

Có một thực tế là để làm giáo viên mầm non không hề khó , có khi chỉ cần học 8 tháng lớp chuyên tu là cũng có thể có được tấm bằng để theo nghề . Thậm chí tại 1 số trường tư , những giáo viên còn không có bằng cấp ,làm việc “chui” hoàn toàn theo kinh nghiệm mà không hề được đào tạo bài bản tại bất cứ trường nào . Vì vậy việc quay lưng với nghề sư phạm mầm non là điều không thể tránh khỏi .

Vai trò của nghề sư phạm mầm non

Vai trò của nghề sư phạm mầm non

Từ trước đến nay , sư phạm luôn được coi là nghề cao quý , là ngành nghề được xã hội quan tâm,  sư phạm mầm non lại là nghạch đặc biệt trong nghề sư phạm . Nói đến mầm non  là nói đến trẻ nhỏ , những mầm ươm tương lai của đất nước , vì vậy muốn theo nghề đòi hỏi phải có lòng yêu trẻ thơ cũng như tâm huyết với nghề .

Trẻ nhỏ từ 3 tới 5 tuổi là độ tuổi bắt đầu muốn khám phá thế giới xung quanh , cũng là độ tuổi bắt đầu hình thành tính cách , việc  giáo dục ,quan tâm và dạy dỗ đúng hướng các em trong độ tuổi này là điều rất cần thiết , vì lẽ đó nhiệm vụ của những người giáo viên mầm non là rất quan trọng, yêu cầu phải có chuyên môn tốt , có đạo đức , tâm huyết và nhất là phải có tình yêu với nghề , với trẻ nhỏ .

Tại Việt Nam hiện nay , nghề sư phạm mầm non vẫn còn nhận được sự quan tâm chưa đúng mức và thiếu nguồn nhân lực . Với khẩu hiệu “Dạy thật “ , “Thi thật” , “Học thật” và “Việc làm thật “ , đến với chương trình học của nhà trường , bạn sẽ được đào tạo bài bản để trở thành giáo viên mầm non , khi tốt nghiệp có đủ kiên thức cũng như những kỹ năng cần thiết để theo nghề .


btn-zalo